Friday 2 February 2018

Thứ Gì Mới Là Đặc Điểm Khiến Cho “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Khắc Sâu Vào Lòng Độc Giả

Trung Quốc mang gần như tiểu thuyết lịch sử, thậm chí sở hữu người đề cập còn biểu lộ rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho tới bây giờ, không sở hữu bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc Diễn Nghĩa". Người Trung Quốc trong khoảng trẻ tới già, từ người mang trình độ học thức cao tới thấp, ai ai cũng biết đến bộ tiểu thuyết này.



Vậy chủ đề của "Tam Quốc Diễn Nghĩa" là gì? tại sao lại được đa dạng người, phổ quát đời lưu truyền nhau như vậy? người cao tuổi Trung Quốc ngày xưa thường hay ngồi và lấy "Tam Quốc Diễn Nghĩa" ra đàm đạo, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều gì khiến cho "Tam Quốc Diễn Nghĩa" trường tồn?

Vậy rút cục "Tam Quốc Diễn Nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền từ thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? đời nào chỉ vẻn vẹn là vì các cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm hậu ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác giả La Quán Trung đã nói rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là dùng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người khiến chủ đề chính.

các người có một tẹo thông thuộc về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chủ yếu của Nho gia xuyên suốt hơn 2.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong chậm tiến độ, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ 2, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là loại cảnh giới thuần thiện, thiện đến cực điểm. Xưa nay, các triều đại có thể đạt tới được cảnh giới này khôn xiết ít ỏi, không mang mấy. Khổng Tử khi về già mới thực thụ hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một cái nguyên tắc làm người, thì con người lại càng thuận lợi bỏ qua mà rời xa. Đây cũng chính là lý do mà đa phần các triều đại trong lịch sử đều chỉ luận bàn về "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín".

"Tam Quốc Diễn Nghĩa" là duyệt y chính trị, quân sự, và sự kết duyên giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về chữ "Nghĩa".

Quan Vũ vứt bỏ ân oán cá nhân, thậm chí là ích lợi đất nước. Tào túa tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông ko quên. ko phải vì vàng bạc, địa vị mà Tào dỡ ko tiếc lời mời ông, thứ mà Quan Vũ xem trọng là tình cảm đích thực Tào tháo dành cho ông. bởi vậy, trên trục đường Hoa Dung năm đấy, ví như cần, ông mang thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" diễn dịch tới cực hạn.

có thể đề cập, "Tam Quốc Diễn Nghĩa" sở dĩ mang thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường thịnh ko suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người đương đại chúng ta, đặc trưng là người Trung Quốc đại lục, chú trọng chính là mưu chước của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu kế này vận dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường. Họ chẳng phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này thực thụ là đáng nhớ tiếc, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là chủ yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người trước tiên phải mang "Nghĩa" sau Đó mới với "Trí và mưu".

đầu tiên phải mang 1 Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy đến chết mới thôi" rồi sau mới với 1 Gia Cát Lượng mưu trí. nhắc cách thức khác, ví như như không gặp được anh quân "trung nhân ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ không nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loàn. Đây chính là điểm đáng quý của Gia Cát Lượng. đồng thời cũng chính là điểm mà người hiện đại coi trọng mưu chước, bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống không hiểu được.

với người thậm chí nhắc, Gia Cát Lượng ví như theo Tào tháo dỡ thì đã sớm giúp Tào dỡ hoàn thành việc thống nhất dương gian. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao mang thể hiểu được tuyển http://chanhkien.org lựa này của ông? ví như "Tam Quốc Diễn Nghĩa" chỉ thuần tuý là miêu tả mưu chước sách lược thì thực sự sẽ rất nông cạn, chỉ mang thể được xem là một bộ tiểu thuyết binh pháp mà thôi.

Kỳ thực, "Tam Quốc Diễn Nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời nhắc "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là một mẫu cảnh giới vô tư, không vị lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc Diễn Nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn mang đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính không bằng trời tính".

Xét 1 cách tột cùng, thì lịch sử truyền thống chẳng phải dạy con người ta lừa lật, càng chẳng phải là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta phương pháp để phát triển thành 1 người tốt, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này bởi vậy "Tam Quốc Diễn Nghĩa" mới với thể "trường cường thịnh không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua rộng rãi thời đại tương tự.

Từ khóa: tam quoc dien nghia.

No comments:

Post a Comment